“ บทความ ”

Blog

ทริปเที่ยวสมุทรสาคร ไหว้พระ ขอพร ต้อนรับปีใหม่
  • 30 ต.ค. 2560
  • 2838 VIEW


ทริปเที่ยวสมุทรสาคร ไหว้พระ ขอพร ต้อนรับปีใหม่

 

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ แหม...ก็ช่วงนี้บรรยากาศมันได้นิน่า ไปทางไหนก็เจอแต่คนเปิดเพลงสวัสดีปีใหม่ ถือว่าอยู่ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันเนอะ แถมยังเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวเพียบเลย หลายๆ คนก็คงจะเตรียมตัววางแผนเที่ยวกันแล้วใช่ไหมคะ วันนี้พอร์โต้จัดทริปเที่ยวสมุทรสาคร ไหว้พระ ขอพรต้อนรับปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล เติมพลังบวกให้กับชีวิตกันนะคะ สมุทรสาครอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ สามารถเดินทางมาเที่ยวกันได้ตลอดถึงแม้ไม่ใช่วันหยุดก็ตาม ก็ใกล้กรุงเทพซะขนาดนี้ ขับรถมาไม่ถึงชั่วโมงก็สามารถสัมผัสบรรยากาศของสมุทรสาครกันได้แล้วล่ะค่ะ

         

วัดแรกของทริปเที่ยวสมุทรสาครที่พอร์โต้แนะนำไปสักการะคือ วัดโกรกกราก เป็นวัดเก่าแก่อายุเกือบ 200 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีพระพุทธรูปใส่แว่นดำที่เป็นเอกลักษณ์แปลกตาไม่เหมือนที่วัดไหน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านโกรกกราก สาเหตุที่ต้องใส่แว่นดำนั้น  ในอดีตได้เกิดโรคตาแดงระบาดไปทั่วบ้านโกรกกราก  การแพทย์ยังไม่เจริญ  รักษากันตามมีตามเกิดแต่ก็ไม่หาย  ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาองค์พระศิลาแลงกันมานาน  จึงได้พากันมาบนบานศาลกล่าว  ถ้าตาหายเจ็บหายแดง  จะนำแผ่นทองมาปิดที่ดวงตาขององค์พระศิลาแลง  ผลปรากฏว่าตาหายแดงกันทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้นำแผ่นทองมาปิดที่ตาขององค์พระศิลาแลงเต็มไปหมด  ในสมัยที่ "พระครูธรรมสาคร หรือหลวงปู่กรับ ญาณวัฑฒโน" ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส มาพบเห็นเข้าจึงหาอุบายเพื่อที่จะไม่ให้ญาติโยมปิดทองที่ดวงตา จึงได้นำแว่นตามาใส่ให้กับองค์ท่าน หลังจากองค์พระศิลาแลงใส่แว่นตาแล้วชาวบ้านโกรกกรากและใกล้เคียงจึงได้นำแว่นตามาถวายแทนการปิดทองที่ดวงตา จนถือปฏิบัติเป็นประเพณีตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และได้ขนานนามท่านว่า “หลวงพ่อปู่" นั้นเองค่ะ

 

วัดโกรกกรากสมุทรสาครวัดโกรกกรากสมุทรสาคร

 

สถานที่ถัดมาของทริปเที่ยวสมุทรสาคร ไหว้พระขอพรกันต่อที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นที่เคารพสักการะของชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจเลยก็ว่าได้นะคะ โดยเฉพาะชาวประมงและคนไทยเชื้อสายจีน จะมีความเชื่อถือศรัทธามาก ก่อนออกเรือหาปลาทุกครั้งจะต้องมีการจุดประทัดเป็นการเซ่นไหว้สักการะทุกครั้ง  ในสมัยก่อนนั้นมีการพบแผ่นไม้แกะสลักคล้ายเทวรักษ์ลอยน้ำมาขึ้นที่คลองลัดป้อม ใกล้กับป้อมวิเชียรโชฎก ไม่ไกลจากที่ตั้งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครในปัจจุบันมากนัก ชาวบ้านจึงอัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนตลิ่ง เพื่อให้ผู้คนที่ผ่านไปมาทั้งทางน้ำ และทางบก ได้สักการบูชา เมื่อมีผู้มาบูชาบนบานศาลกล่าว ปรากฏว่ามีหลายคนประสบความสำเร็จสมหวัง จนเป็นที่เลื่องลือของชาวบ้าน แถมบรรยากาศที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองนั้น ยังเย็นสบายเพราะอยู่ติดริมน้ำ เย็นๆมักจะมีประชาชนมานั่งเล่นเดินเล่นตากลมกันอย่างไม่ขาดสายเลยละค่ะ

 

ศาลหลักเมืองสมุทรสาครศาลหลักเมืองสมุทรสาคร

 

และสถานที่สุดท้ายของทริปเที่ยวสมุทรสาคร ไหว้พระขอพรในทริปนี้ที่พอร์โต้จะแนะนำก็คือ วัดเจริญสุขาราม (วัดบางไผ่เตี้ย) ที่วัดนี้มีพิธีไหว้ที่คนมาที่นี่จะต้องทำคือสวดคาถาลอดใต้พระอุโบสถ 3 รอบ ในคาถาก็มีเนื้อหาประมาณว่าให้มนต์ดำคุณไสย์ที่ติดตัวเราหายไป ไล่สิ่งอัปมงคล เคราะห์ร้ายต่างๆให้ออกไปนั้นเองค่ะ เวลาที่เดินลอดจะมีแม่ชีคอยให้คำแนะนำตลอดการเดินลอดของเราค่ะ

 

วัดเจริญสุขาราม (วัดบางไผ่เตี้ย)

ขอบคุณภาพจาก http://www.maeklongtoday.com/tour/watjaruan.php

 

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับทริปเที่ยวสมุทรสาคร ไหว้พระขอพร ต้อนรับปีใหม่ ที่พอร์โต้จัดมาให้ 3 ที่เน้นๆอาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง แต่ว่าชาวบ้านหรือคนในระแวกจะรู้จักกันเป็นอย่างดี อิ่มบุญ อิ่มใจ กันถ้วยนหน้าเนอะ แต่ถ้าใครหิวอยากจะอิ่มท้องก่อนกลับบ้าน แนะนำให้มาที่Porto Chino ไลฟ์สไตล์มอลล์สุดยิ่งใหญ่แห่งแรกบนถนนพระราม2  ลงทางด่วนมาเพียง 25 กม. มีร้านอาหารอร่อยตำนานมหาชัย หลากหลายร้านให้เลือกอร่อยกันแบบจัดเต็ม ของคาว ของหวานเพียบ ยังไงพอร์โต้ก็ขอให้เฮงๆ รวยๆ กันทุกท่าน ตั้งแต่ต้นปียันท้ายปีเลยนะคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ